Menu

Render là gì? Phần mềm này có những tính năng nổi bật nào?

Trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, bất cứ đối tượng học tập nào cũng cần sử dụng đến Render. Đây là một thuật ngữ xa lạ với những người không chuyên về thiết kế đồ họa. Có thể nói, để muốn biến bức vẽ phác thảo của mình thành một sản phaarm3D đẹp mắt thì sẽ cần đến Render. Vậy thực chất Render là g? Những tính năng cơ bản của phần mềm này là gì? Các thức sư dụng ra sao? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin cho bạn, nhất là những ai đang có mong muốn tìm hiểu lĩnh vực thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.

1. Render là gì?

Render (Tên tiếng Anh: Rendering) hay còn có tên gọi khác là kết xuất hình ảnh. Đây là một quá trình tạo thành một cảnh phim hay các hình ảnh đã được phác họa. Hình ảnh đó được kết xuất thành mô tả của đối tượng không gian ba chiều được tính bằng cấu trúc dữ liệu. Nó bao gồm có các thông tin về mặt hình học, điểm nhìn, chất liệu và bố trí ánh sáng đến đối tượng. Hình học ở đây có thể là một hình học số (digital image) hoặc một hình ảnh đồ họa điểm (raster graphics image). Thuật ngữ Render được dùng để chỉ quá trình tính toán các hiệu ứng trong một tập tin biên tập ghim để tạo ra sản phẩm đồ họa đẹp và chất lượng.

Render được sử dụng trong các linh vực vụ thể như:

  • Thiết kế kiến trúc (Architecture).
  • Trò chơi video và điện tử (Computer and video game).
  • Điện ảnh (Movies).
  • Các chương trình mô phỏng (Special effects).
  • Hình tượng hóa các thiết kế (Design visualization)

Mỗi lĩnh vực sẽ được áp dụng một cân bằng giữa các đặc trưng và kỹ thuật khác nhau để phù hộ với từng đối tượng kết xuất.

2. 3D Render là gì?

  • 3D Render được hiểu là một quá trình sáng tạo trong đồ họa như trong điện ảnh hoặc photographer để sản xuất ra được một hình ảnh dựa trên dữ liệu ba chiều.
  • Đây sẽ là quá trình tạo dựng hình ảnh, phối cảnh và kể cả dàn dựng ánh sáng. 3D Rendering không giống như các bức ảnh thông thường khác với những hình ảnh được chụp ra từ tưởng tượng, mọi thứ được diễn đạt và xuất hiện trong 3D Rendering cần pải được sáng tạo. Điều này đòi hỏi người thiết kế cần có sự sáng tạo, suy nghĩ để lên ý tưởng cho 1 bức hình, một mẫu thiết kế đẹp, ấn tượng.
  • Render thể hiện mô phỏng ánh sáng thực tế, bóng tối, màu sắc, kết cấu và hiệu ứng quang học khúc xạ của ánh sáng hay chuyển động mờ đối với các đối tượng di chuyển.
  • Các sản phẩm đồ họa 3D hiện được sử dụng rộng rãi và rất nhiều trong phim 3D, trong hình ảnh in, internet, trên truyền hình,… sản phẩm cuối cùng của 3D nói chung là một hình ảnh hai chiều được phương tiện truyền thông tương tác hoặc các bộ phim. Dựng hình đôi khi mất thời gian khá dài đối với máy tính có tốc độ nhanh để có thể Render ra một sản phẩm hình ảnh đẹp.

​​

3. Render Farm

Còn đối với Render Farm được hiểu nôm na như sự kết nối của một nhóm với nhau và chỉ có những máy tính được liên kết với nhau tại một thời điểm. Các máy tính sẽ được chia sẻ tài nguyên cho nhau, cùng nhau thực hiện công việc chính là Render ra sản phẩm với một khoảng thời gian ngắn nhất.

Hệ thống Render Farm sẽ có khả năng giúp tận dụng và phân phối các nguồn tài nguyên nhàn rỗi để bù đắp vào những chỗ bị thiếu. Thường các doanh nghiệp sẽ tận dụng khả năng này để tạo ra một hệ thống máy tính dùng cho Render có công suất ngang bằng với một siêu máy tính có cấu hình khủng mà giá thành hợp lý. Nhằm rút ngăn khoảng thời gian kết xuất và hạn chế được tình trạng quá tải nếu chỉ Render bằng một máy tính thông thường.

4. Các phần mềm Rendering tốt nhất hiện nay

4.1. V – Ray

V-Ray là một phần mềm kết xuất ảnh (Rendering engine) được sử dụng dưới dạng công cụ mở rộng (plug-in) của các phần mềm tạo hình 3D (3D modelling software).

Trình Render phổ biến nhất hiện nay, dành cho hầu hết tất cả mọi người đặc biệt phổ biến với Rendering environments, backgrounds và các bức hình tĩnh có độ phân giải cao. Tốc độ Rendering cực nhanh, nhanh hơn 7 lần phiên bản V-Ray 3.5 mới nhất. Nó phù hợp với hầu hết nhu cầu của các studio kiến trúc nội thất và phim ảnh.

Bạn có thể xem thêm HƯỚNG DẪN RENDER NHANH VRAY SKETCHUP CĂN BẢN : NHÀ PHỐ​ tại đây.

4.2. Corona – Render

Đây là trình Render mới xuất hiện trên thị trường nhưng phát triển nhanh chóng nhờ có độ chính xác, tốc độ xử lý realtime cao và dễ dàng sử dụng.

Conrana Render được nghiên cứu bởi 2 nhà phát triển là Ondra Karlik và Adam Hotovy. So với lịch sử hình thành của V-Ray thì Corona có tuổi đời trẻ hơn.

4.3. Mental Ray

Mental Ray có lẽ là một Render engine trong danh sách các phần mềm tốt nhất. Mental Ray là một ứng dựng kết xuất đồ họa với chất lượng dùng cho sản phẩm chuyên nghiệp được phát triển bởi Mental images.

4.4. Maxwell Render

Phần mềm này hỗ trợ tạo ảnh từ dữ liệu mô hình 3 chiều trên máy tính. Sau 2 năm phát triển nội bộ, từ tháng 12/2004 nó đã được giới thiệu như một phiên bản alpha và áp dụng một giải thuật GI trên một biến thể của phương pháp Metropolis Light Transport.

Xem thêm về Max render tại đây.

4.5. Octane Render

Phần mềm này sẽ có rất nhiều thứ để cung cấp cho các nhà thiết kế và kiến trúc sư mặc dù nó không có một tên tuổi nổi tiếng ở trên thế giới của các sản phẩm 3 chiều.

5. Cách Render Sketchup đẹp

Để có thể cho ra lò được một hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng, người sử dụng cần nắm được mooht vài thủ thuật sau:

  • Render các mặt chiếu vuông góc (Mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt,…)
  • Render ra các vệt dơ đen trên tường, trần,…
  • Tạo ra các loại vật liệu kính
  • Render ra bị mất vài đối tượng
  • Bóng nắng khi Render không giống bóng nắng đã chỉnh trong Shadows của Sketup
  • Bóng nắng quá sắc nét, không đẹp
  • Sử dụng công cụ Irradiance Map và Lightcache để tiết kiệm thời gian

Có một câu hỏi hỏi lớn được nhiều người băn khoăn rằng “Vậy nên dùng CPU hay GPU để Render?”. Câu trả lời là GPU sẽ có những ưu điểm vượt xa so với CPU. Nếu CPU có ưu điểm là số lượng chương trình sử dụng CPU để render nhiều hơn và cũng dễ lập trình hơn so với GPU thì GPU lại có ưu điểm về tốc độ, các chương trình render bằng GPU cho tốc độ nhanh hơn CPU rất nhiều lần.

CPU Render

Trong hình thức này, CPU sẽ là nơi vận hành hệ thống Windows kiêm luôn chương trình 3D và các chương trình khác đang hoạt động trong quá trình Render. Chính vì kiêm nhiệm nhiều chức năng như vậy mà người sử dụng nên tắt hết các phần mềm không cần thiết để tận dụng tối đa phần cứng và ram trong quá trình Render.

CPU được khuyến khích sử dụng trong quá trình dựng hơn là quá trình Render. Nếu Render bằng CPU thì CPU sẽ phải đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ. Nó sẽ phải tính toán các đỉnh, điểm, đường từ các mẫu 3D trong máy thành các điểm ảnh và mảng màu 2D. Sau đó cần truy xuất chúng ra màn hình.

Một sản phẩm đồ họa có những đặc điểm và độ phức tạp riêng vì thế mà CPU sẽ không thể xử lý được hết các vấn đề của từng loại sản phẩm. Nó sẽ có thể bị động trong một số thuật toán có mức độ phức tạp cao.

GPU Render

Hình thức Render này sẽ hoạt động dựa trên sự hỗ trợ của card đồ họa. Hay nói các khác, chất lượng của quá trình Render phụ thuộc lớn và chất lượng và khả năng hoạt động của card đồ họa. Nếu bạn có một card đồ họa tốt thì hiển nhiên quá trình Render sẽ diễn ra nhanh hơn và đẹp hơn.

Khi sử dụng GPU, chúng sẽ tạo các điểm ảnh và các mảng, CPU chỉ việc phân công cho các thành phần này mà thôi. Lúc này, công việc của CPU sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều và CPU có thể dành sức lực vào các nhiệm vụ khác.

GPU sẽ được thiết kế riêng biệt. Mỗi GPU sẽ phù hợp với một lĩnh vực riêng như Geforce là card đồ dọa dành riêng cho các game thủ, Quadro là card đồ họa dành cho máy trạm CAD và sáng tạo nội dung kỹ thuật số, Tesla dành riêng cho các ứng dụng đồ họa cao cấp trong các lĩnh vực chuyên nghiệp và khoa học,…

Chính bởi những đặc điểm này, GPU sẽ được chuyên môn hóa hơn, có khả năng giải quyết những thuật toán phức tạp mà CPU không thể làm được.

Render đặc biệt gây được ấn tượng mạnh với lĩnh vực thiết kế nội thất. Đây là một phần mềm cho phép kết xuất ra được những hình ảnh 3D từ bản vẽ phác thảo. Những hình ảnh có độ phân giải cao sẽ giúp khách hàng dễ dàng hình dung ra được các mẫu sản phẩm. 

Bạn có thể tham khảo thêm các nội dung về Render nội thất tại đây.